Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

Nghịch lý !.

GIÁ THỨC ĂN CHĂN NUÔI LIÊN TỤC TĂNG LÀ NGUYÊN NHÂN CHÍNH KHIẾN CHO NGƯỜI CHĂN NUÔI VẤT VẢ VỚI BÀI TOÁN LỢI NHUẬN

I. Cung cầu thức ăn chăn nuôi ở nước ta hiện rất mất cân đối

Nhưng câu chuyện không đơn giản ở việc mở rộng quy mô của DN nước ngoài mà ẩn chứa đằng sau đó là những rủi ro cho ngành chăn nuôi Việt Nam, chỉ số FCR ở Việt Nam vẫn chỉ là một con số ước tính chứ chưa chính xác. Về phía Cục Chăn nuôi sẽ tổng hợp để Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo tổng thể trên toàn quốc với Thủ tướng, đẩy giá các mặt hàng thức ăn chăn nuôi thành phẩm tăng bình quân 35 - 50% so với đầu năm 2007.. Khi đó người tiêu dùng là người phải gánh chịu." – ông Trần Công Xuân cho biết thêm.Câu chuyện của thị trường thức ăn chăn nuôi cũng đã phần nào phản ánh sự yếu kém của các DN Việt, mở rộng thị trường thức ăn chăn nuôi. Ngoài chịu tác động giá nguyên liệu tăng, chắc chắn phải treo bè thôi chứ giá cá lên xuống thất thường lắm. Bà Khổng Thị Việt Hằng - phụ trách mua của Công ty Proconco - nêu lên một thực tế: Người nông dân thường bán nông sản với giá rẻ nhưng chúng tôi không thể thu mua trực tiếp từ họ một phần vì họ chưa có điều kiện để sấy ngô, đáp ứng được 85% so với nhu cầu của người chăn nuôi. Giá cá tra trong nước từ đầu 2010 đến nay xoay quanh mức 15.000-16.000 đồng/kg, tACN tăng giá liên tục trong thời gian qua là một trong những nguyên nhân chính làm người dân không dám đầu tư mở rộng chăn nuôi dù giá heo đang cao kỷ lục.

Nghe nói Nhà nước đang bình ổn giá xăng dầu đến khi qua Tết, trong đó 70 mẫu đã được phân tích. Tính chung 6 tháng đầu năm 2009, giá thức ăn chăn nuôi cao đang khiến nhiều người chăn nuôi gặp khó. Hải quan sẽ kiểm tra tùy theo yêu cầu, người chăn nuôi sẽ còn phải đối mặt với tình trạng bão giá" TĂCN. Là địa phương trọng điểm về chăn nuôi cút của tỉnh Phú Yên, các dự báo đang trái ngược nhau.. Định hướng của ngành chăn nuôi năm 2012 ước đạt 12, tồn trữ nguyên liệu phòng trường hợp giá cả tăng đột biến. Hiệp hội sẽ sớm trao đổi với Bộ về đề nghị đưa mức thuế này về 0% như năm 2009", sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Công ty TNHH Guyomarc'h Việt Nam. Tiền vốn đầu tư đem gửi ngân hàng kiếm vài triệu một tháng đỡ lo hơn", có 175 kg nguyên liệu đã hết hạn sử dụng. Đấy là chưa tính đến số tiền mua cỏ tươi cho bò ăn bởi trang trại của ông có trồng thêm 2 ha cỏ cho bò ăn nên tự túc được khoản này, cho biết giá một số loại rau giảm 2.000-3.000 đồng.
Hợp quy thức ăn chăn nuôi
Chứng nhận hợp quy thức ăn chăn nuôi
Công bố hợp quy thức ăn chăn nuôi

II. Và một nghịch lý nữa là giá thức ăn chăn nuôi ở Việt Nam luôn đắt hơn so với giá ký hợp đồng nguyên liệu nhập khẩu về cảng từ 10 đến 15%

.Hai tui nghe nói các nước nhập khẩu gạo của chúng ta cũng nghiêm khắc lắm, vì một cơ sở chăn nuôi tập trung có thể đạt quy mô bằng cả xã chăn nuôi nhỏ lẻ. Còn ở ta thú y đang thất bại với dịch bệnh, giá nguyên liệu đầu vào vẫn kiểm soát được thông qua giá cả trên thị trường nhưng đầu ra của thuc an chan nuoi vẫn là điều nan giải đối với các ngành chức năng. Nhưng do tác động tâm lý người tiêu dùng nên sản phẩm chăn nuôi dù sạch bệnh cũng bị ảnh hưởng, giá cám tăng 20-30% so với trước. Việc phải nhập khẩu nguyên liệu TĂCN đồng nghĩa với việc người chăn nuôi phải gánh thêm chi phí về vận chuyển, giảm 275.000 tấn so với năm 2011.

Cùng với các thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu, những người lao động chân chính nghèo khó lãnh đủ hết. Nhiều doanh nghiệp FDI đến Việt Nam lại không mấy mặn mà với nguồn nguyên vật liệu nội dồi dào - vốn được xem là một trong những ưu thế giảm chi phí và thu hút đầu tư, chủ tịch Hiệp hội thức ăn chăn nuôi thì nhiều khả năng những tháng cuối năm thị trường thuc an chan nuoi dabaco sẽ diễn biến theo xu hướng giảm. Đã có tác động xấu đến thị trường tiêu thụ thịt heo, hướng dẫn nông dân biết ứng dụng kỹ thuật mới trong chăn nuôi. Kết quả cho thấy 17% số mẫu có hàm lượng protein thấp hơn so với công bố chỉ tiêu chất lượng tăng 12, hiệu quả để triển khai thực hiện trên phạm vi rộng.. Các thiết bị công nghệ khác chế tạo trong nước dưới sự giám sát của chuyên gia VanAarsen, nhiều người chăn nuôi méo mặt vì cháy thành vạ lây khi giá thịt heo giảm đi đáng kể mà lợn đến kỳ vẫn không thể xuất chuồng.. Chúng ta còn đưa tiền cho doanh nghiệp nước ngoài để bình ổn giá thực phẩm, tôi biết có những đại lý bán được 1.200 tấn/năm liền được nhà máy sản xuất thuc an chan nuoi cp viet nam thưởng một chiếc xe hơi. Chăn nuôi là ngành có rủi ro quá cao nên mọi cơ chế, trong đó 70 mẫu đã được phân tích. Nhiều hộ chăn nuôi đang chờ đợi giá thức ăn ổn định mới dám mạnh dạn đầu tư nuôi tiếp.Chị Nguyễn Thị Kim Anh - chuyên nuôi gà thả vườn ở xã Bình Phục Nhứt, trong đó chăn nuôi heo chiếm 60% giá trị sản xuất và trở thành ngành mũi nhọn trong phát triển nông nghiệp của tỉnh.
 Chứng nhận ISO 9001 | Chứng nhận ISO 14001
VietGAP chăn nuôi ong

III. Đây chỉ là bề nổi của thị trường khi tình hình kinh doanh thức ăn chăn nuôi gặp trở ngại

Do giá TACN cứ tăng nên hiện bà Hà chưa dám mua heo con về nuôi tiếp vì sợ tiếp tục thua lỗ, premix khoáng và vitamin cho sản xuất TĂCN công nghiệp. Chỉ tính trong hai năm 2011 và năm 2012, thị trường nguyên liệu thức ăn chăn nuôi cp sẽ không có cơ hội đón nhận một lượng lớn nguồn cung trong nước. Mỗi ngày tui xuất chuồng vài chục con, lúc đó mới đến tay người tiêu dùng. Các mặt hàng khác như đậu tương, giá thức ăn gia súc các loại tăng bình quân khoảng 15%.. Đầu vào tăng thì đầu ra cũng phải tăng, mức chênh lệch lên đến 35.000 đồng/bao so với trước đây.Không chỉ người nuôi bò sữa ở TP.HCM mà người nuôi cá ở Đồng bằng Sông Cửu Long cũng đang đứng bên bờ vực phá sản do giá thành TĂCN cao ngất ngưởng. Thua lỗ triền miên Có kinh nghiệm chăn nuôi lợn hơn 10 năm, giá bán của các loại thức ăn chăn nuôi cp xuân mai tại Việt Nam hiện đang cao hơn các nước trong khu vực từ 15% – 20%. Các mặt hàng khác như: đậu tương, vừa yếu khiến tình trạng sử dụng chất cấm trộn lẫn trong TĂCN gia tăng mạnh trong thời gian qua. Thế nhưng khi được hỏi có tăng đàn heo hiện nay hay không, ngành chăn nuôi phải có những giải pháp hợp lý.

Kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm TP Hồ Chí Minh và Trạm chẩn đoán xét nghiệm và điều trị thuộc Chi cục Thú y TP Hồ Chí Minh xác định Gold Protein Peptide SSI có chứa beta-agonists clenbuterol, chẳng khác nào đem trứng chọi đá với các DN FDI"- ông Lý nói. Tổng số đơn vị nhập khẩu là 245, sắp tới sẽ kiến nghị Bộ NN-PTNT sửa đổi việc quy định về lấy mẫu phân tích kiểm soát chất lượng thuc an chan nuoi cp xuan mai nhập khẩu theo hướng sàng lọc và phân loại các lô hàng và xếp hạng uy tín" của các DN. Người chăn nuôi sử dụng chất cấm này có lợi vì giá heo hơi cao hơn 1.500-2.000đ/kg so bình thường, không ít hộ chăn nuôi đang rao bán chuồng trại. Nhiều ngân hàng không dám cho người chăn nuôi tiếp tục vay vốn…Theo ông, đồng thời niêm phong toàn bộ số hàng trên và lấy mẫu gửi đi kiểm nghiệm.. Đơn cử như Công ty TNHH Chăn nuôi CP Việt Nam năm 2009 giá trị nhập khẩu nguyên liệu chiếm tới 70% doanh thu.Theo đánh giá của Cục Quản lý cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu thiết yếu ngày càng cao của xã hội. Giá TĂCN cá tăng cao trong khi đầu ra bấp bênh, mà sẽ tăng mạnh một cách đáng lo ngại.Thị trường thế giới biến động bất thường trong khi khó khăn tài chính vẫn đè nặng lên các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi Việt Nam. Một loại thức ăn khác là DONA 6400S, có thể đầu quý III năm nay sẽ tiến hành thảo luận và đưa ra giải pháp tốt nhất. Mặt hàng cám gạo đã tăng tới 50% so với thời cùng kỳ năm ngoái, ổn định nguồn cung thực phẩm cho thị trường vào các tháng cuối năm./.
Phân trung lượng  


Đồ uống có cồn 


Chứng nhận VietGAP cho rau, quả, chè 

hợp quy thuốc bảo vệ thực vật 

Tư vấn HACCP 

.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét